หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

Bertrand Traore là bản hợp đồng đáng gờm của Lyon

Chuyển đến Lyon từ CLB Ajax với hợp đồng chuyển trị giá 10 triệu Euro, Bertrand Traore được kỳ vọng sẽ thay thế cho vị trí của  tiền đạo Alexandre Lacazette sau những thành tích ấn tượng trên đất nước Hà Lan. Cuộc đời tân binh Lyon cũng có nhiều điều thú vị với người hâm mộ ở mảnh đất mới.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình bóng đá

Sinh năm 1995 tại Bobo-Dioulasso (Burkina Faso) với tên gọi đầy đủ là Bertrand Isidore Traoré. Gia đình của Bertrand vốn có truyền thống đam mê và theo đuổi bóng đá. Cha của Bertrand, ông Isai (đã qua đời) từng một thời là tuyển thủ quốc gia. Mẹ và cô ruột anh đều chơi bóng đá. Alain, anh cả Bertrand là một trong những gương mặt gây ấn tượng ở Ligue 1 khi anh khoác áo cho các đội bóng  Auxerre, Monaco và Lorient, nhưng Alain đã chuyển đến Kayserispor thi đấu vào năm ngoái. Bertrand Traore còn có 2 người anh khác cũng đều là tuyển thủ quốc gia xuất phát từ lò trứ danh của Auxerre. Ở câu lạc bộ này, chính anh cũng đã từng có 1 mùa bóng (2009/10) thi đấu và rèn luyện cho đội trẻ của Auxerre.
Alain Traoré, anh cả của Bertrand
Alain Traoré, anh cả của Bertrand

Học hỏi rất nhiều từ chiến lược gia Mourinho

Tuy không được chơi ở đội một của Chelsea nhưng Bertrand Traore lại học hỏi được khá nhiều điều ở đây. Tới The Blues một thời gian không dài, chàng trai 17 tuổi nhanh chóng lọt vào mắt xanh của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, ông Jose Mourinho tại một chuyến du đấu đến châu Á trong mùa Hè 2013. Nhưng do tuổi đời còn quá trẻ và non nớt, nên ông Mourinho thích anh rèn luyện và trưởng thành ở Vitesse (Hà Lan) theo dạng hợp đồng cho mượn. Trong vòng một năm rưỡi gắn bó với câu lạc bộ, Bertrand Traore đã ghi tổng cộng 20 bàn sau 51 trận ra sân. Đây quả là một con số quá ấn tương.
HLV Jose Mourinho
HLV Jose Mourinho
“Tôi luôn biết ơn ông Mourinho. Chính người thầy này đã cho tôi cơ hội được chứng tỏ khả năng của mình và là người đã ký hợp đồng chuyên nghiệp với tôi. Huấn luyện viên người BĐN này đã dạy tôi rất nhiều điều liên quan đến bóng đá, trước là cách đi bóng, sau là cả cách phòng ngự và tấn công được thực hiện như thế nào”, cầu thủ Bertrand Traore chia sẻ.

Được Drogba và Kalou dạy nghề

Khi mới chân ướt chân ráo đến Chelsea, các bậc tiền bối như Salomon Kalou và Didier Drogba cũng đưa ra những lời khuyên chân thành cho Bertrand Traore. Bởi cả ba đều thông thạo tiếng Pháp nên chân sút Bertrand Traore đã hòa nhập rất nhanh. “Những người anh đã thường xuyên cho tôi lời khuyên bổ ích và mời tôi ăn, rèn luyện tôi như cậu em trai nhỏ của họ. Drogba và Kalou giống hệt người anh cả Alain của tôi”, Bertrand Traore chia sẻ. Hơn nữa, các cầu thủ của The Blues, đặc biệt Gary Cahill cũng nhận ra khả năng tiềm ẩn của Bertrand Traore và thường xuyên giúp đỡ cầu thủ trẻ rèn luyện các kỹ năng.

Lối chơi đa năng

Chân sút Bertrand Traore có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền đạo giống như Lacazette. Nếu ban đầu vị trí sở trường của anh là tiền đạo cánh phải thì sau anh cũng chơi tốt ở vị trí tiền đạo lệch trái hay vị trí trung phong. Không chỉ đơn thuần là một cỗ máy ghi bàn, Bertrand Traore không còn rất cừ khôi khi chuyền bóng. Ở mùa trước, khi khoác áo Ajax (theo dạng hợp đồng cho mượn từ The Blues), anh đã lập công 13 bàn thắng và có tới 6 lần kiến tạo thành công.
Bertrand Traore trong màu áo CLB Ajax
Bertrand Traore trong màu áo CLB Ajax
Trong lượt đi với Lyon thuộc bán kết Europa League, bằng tốc độ và kỹ thuật điêu luyện, tiền đạo 21 tuổi này đã làm hàng thủ Lyon liên tục bị xáo trộn. Anh đã có hai bàn thắng và kiến tạo 1 bàn ở trận đấu này.

Lên đội tuyển khi mới 15 tuổi

Dù mới 21 tuổi, nhưng Bertrand đã đúc kết kinh nghiệm thực tế ở đội tuyển quốc gia với 39 trận đấu và lập công 5 bàn. Tiền đạo trẻ được lên tuyển khi mới 15 tuổi (9/2011), anh đã từng ghi dấu ấn tại đội trẻ Burkina Faso như vô địch CAN U17 hay lọt vào vòng 1/8 World Cup U17.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น